Bình luận Link Consultancy Là Gì – Cái Nghề Tư Vấn (Consultanting) Là Gì là chủ đề trong bài viết hiện tại của Tên game hay Hakitoithuong. Tham khảo content để biết chi tiết nhé.
“Consultant” là cụm từ đang được khá nhiều người quan tâm, nhất là giới trẻ hiện nay. Vậy consultant là gì? Consultant làm những công việc gì? Cần những kỹ năng nào để trở thành consultant? Bài viết dưới đây của thienmaonline.vnsẽ giúp bạn gỡ rối “1001” thắc mắc về consultant.
Bạn đang xem: Consultancy là gì
Việc làm Tư vấn
1. Consultant là gì?
“Consultant” là thuật ngữ dùng để chỉ nhân viên tư vấn hay còn gọi là tư vấn viên. Đây là những người hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau với chức năng là làm tư vấn. Công việc chính của họ là đưa ra những lời giảng giải, lời khuyên, góp ý và đưa ra những cách giải quyết tốt nhất cho khách hàng, người cần giúp đỡ, tư vấn. Bởi tính chất của công việc chỉ là đưa ra lời khuyên để giúp tìm ra hướng xử lý vấn đề nên những consultant sẽ không có quyền được quyết định những lựa chọn của khách hàng.
“Consultant” – nhân viên tư vấn
“Consultant” có vai trò rất quan trọng trong việc:
– Giúp cho khách hàng, người cần tư vấn có thể tự ý thức được về bản thân, về thực tại để từ đó biết cách để phòng vệ, bảo vệ bản thân.
– Consultant giúp cho con người thống nhất về mặt cảm xúc, hành vi cũng như thái độ. Với việc này, consultant không chỉ dựa vào kỹ năng chuyên môn mà còn cần có thái độ thật tốt để tạo được sự tin tưởng cho người khác.
– Tư vấn viên giúp khách hàng có thể giải tỏa được những khúc mắc, ấm ức và xác định được nguyên nhân gây ra sự khó chịu đó.
– Nhân viên tư vấn giúp cho chủ thể có thể đưa ra quyết định đúng đắn, vững vàng, tránh những lựa chọn sai lầm, tiêu cực bằng những lời lẽ thuyết phục người nghe.
– Consultant còn giúp định hướng cho tương lai, cuộc đời của người khác, giúp họ thấy được giá trị cũng như mục tiêu của bản thân và phấn đấu, phát huy tiềm năng.
– Ngoài ra, tư vấn viên còn giúp cho người khác biết yêu bản thân mình hơn, biết trọng bản thân và thích nghi được với môi trường, công việc.
Việc làm KD bất động sản
2. Những vị trí công việc của consultant
2.1. Application consultant – tư vấn viên hệ thống
Nhân viên tư vấn hệ thống là những người có nhiệm vụ tiếp cận, khảo sát và tư vấn về hệ thống cho các doanh nghiệp. Đây là những người trực tiếp gặp gỡ khách hàng để tìm hiểu, nắm bắt về các nhu cầu có liên quan đến hệ thống và tư vấn cho khách hàng, gỡ rối những thắc mắc của họ. Bởi đặc thù của công việc là phải thường xuyên trao đổi với khách hàng, đồng hành cùng họ gần như cả quá trình từ khi bắt đầu tư vấn đến việc triển khai và chăm sóc khách hàng sau khi đã ký hợp đồng, do đó tư vấn viên hệ thống là người hiểu rõ nhất về hệ thống cũng như nghiên cứu kỹ lưỡng về quy trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp, khách hàng. Từ đó đưa ra được những hướng giải quyết tốt nhất cho họ.
“Application consultant” – tư vấn viên hệ thống
Công việc của tư vấn viên hệ thống không hề đơn giản, đòi hỏi những người làm nghề này bên cạnh những kỹ năng về giao tiếp, thuyết phục khách hàng thì cần có kiến thức chuyên sâu về công nghệ, phần mềm, hệ thống, biết cách quản lý và đưa ra những giải pháp kịp thời cho khách hàng. Do đó, nghề này thường yêu cầu những người đã có kinh nghiệm và hiểu biết về khách hàng, nhu cầu của thị trường.
2.2. Admissions consultant – tư vấn viên tuyển sinh
Nhân viên tư vấn tuyển sinh là những người sẽ chủ động liên lạc qua điện thoại hay trực tiếp làm việc với các đối tượng học viên và tư vấn cho họ về những khóa học, khóa đào tạo tại các trường, trung tâm,… theo danh sách đã được cung cấp, giúp giải đáp những thắc mắc cũng như thuyết phục họ tham gia đăng ký chương trình học của trung tâm. Tư vấn viên tuyển sinh có vai trò giúp cho những học viên hiểu rõ hơn về các chương trình đào tạo online hay offline, lắng nghe những ý kiến, sự phản hồi của họ, ghi nhận và xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo được hiệu quả hơn.
Đối với nghề tư vấn tuyển sinh không quá khắt khe về yêu cầu kinh nghiệm, cơ hội luôn rộng mở cả với những bạn trẻ mới ra trường hay thậm chí những bạn sinh viên đi làm thêm cũng có thể lựa chọn công việc này.
2.3. Beauty consultant – tư vấn viên làm đẹp
Tư vấn viên làm đẹp là công việc đang rất “hot” hiện nay và được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn. Nhiệm vụ của tư vấn viên làm đẹp là trực tiếp trao đổi với khách hàng, tìm hiểu, tư vấn cho họ về trang phục, phụ kiện, mỹ phẩm hay spa,… Để làm được công việc này đòi hỏi bạn trước hết là ngoại hình ưa nhìn, cân đối, có khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt và đặc biệt là am hiểu về loại hình tư vấn. Ví dụ tư vấn về chăm sóc sắc đẹp, dịch vụ spa, bạn phải nắm bắt được tình trạng của khách hàng như thế nào, sau đó tư vấn cho họ lựa chọn dịch vụ thích hợp nhất. Hay khi tư vấn về mỹ phẩm, nhân viên tư vấn cần tìm hiểu và biết được nhu cầu cũng như khả năng thích ứng của làn da với từng loại sản phẩm, từ đó đưa ra đề xuất sản phẩm phù hợp nhất. Chính vì vậy, làm một nhân viên tư vấn làm đẹp, bạn cần hết sức tinh tế và có khả năng quan sát tốt. Công việc này không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm hay bằng cấp gì, bạn chỉ cần là người nhanh nhẹn, giao tiếp tốt là có thể xin ứng tuyển tại các cửa hàng, trung tâm thương mại và cũng khá phù hợp với các bạn sinh viên muốn đi làm thêm.
2.4. Finance consultant – chuyên viêntư vấn tài chính
Chuyên viên tư vấn tài chính là những người làm việc và hỗ trợ cho các công ty về tài chính – quản lý tài sản. Công việc của họ là trực tiếp gặp gỡ khách hàng, nhận yêu cầu của khách hàng để xác định mức thu nhập, chi phí hay khả năng rủi ro, tình trạng về thuế trong các dự án tài chính của họ. Bên cạnh đó, chuyên viên tư vấn tài chính còn là nghiên cứu thị trường cũng như tìm kiếm các cơ hội dựa trên nguồn ngân sách đã có của khách hàng. Nhiệm vụ của họ còn xử lý các vấn đề liên quan đến tài chính, bảo hiểm của khách hàng và giúp họ lên những kế hoạch về các khoản đầu tư như cổ phiếu, bất động sản, kinh doanh,… Chuyên viên tư vấn tài chính có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp hoặc làm tự do.
Chuyên viên tư vấn tài chính – “Finance consultant”
Đối với nhân viên tư vấn tài chính, yêu cầu cần có là khả năng phân tích, nghiên cứu và quản lý tốt. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng là yếu tố không thể thiếu với bất kỳ lĩnh vực tư vấn nào. Bởi đặc thù công việc liên quan đến tài chính, do đó, cũng yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực này mới có thể làm được một nhân viên tư vấn tài chính.
2.5. Business development consultant – tư vấn viên phát triển kinh doanh
Hiểu một cách đơn giản, tư vấn viên phát triển kinh doanh là những người giúp lên những ý tưởng, kế hoạch theo yêu cầu của khách hàng hay các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển các hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể đó là đưa ra những ý kiến, đề xuất về phát triển thương hiệu, thu hút khách hàng, tăng doanh thu, lợi nhuận cũng như mở rộng thị trường, quy mô kinh doanh của các doanh nghiệp.
Để làm được công việc này, bạn cần phải có đam mê về kinh doanh, có tư duy nhạy bén, sáng tạo, nắm bắt được nhu cầu của thị trường cũng như tâm lý khách hàng để có thể đưa ra những sáng kiến mới lạ, hiệu quả nhất.
2.6. Web consultant – chuyên viên tư vấn web
Hiện nay, website đã, đang và sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động của cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt, muốn phát triển mạnh mẽ về thương hiệu và đưa các sản phẩm, dịch vụ đến gần với khách hàng hơn thì việc sử dụng website là lựa chọn thích hợp nhất. Tuy nhiên, để có một website chất lượng và thu hút, bên cạnh việc có một nhân viên thiết kế tốt thì một dịch vụ hay một tư vấn viên về website cũng vô cùng quan trọng. Vậy “web consultant” hay tư vấn viên website là gì?
Nhân viên tư vấn website được hiểu là những người trực tiếp làm việc với khách hàng và đưa ra những sáng kiến, ý tưởng về việc thiết kế một website cho doanh nghiệp. Công việc đó bao gồm:
– Tư vấn về ý tưởng thiết kế giao diện chính của website
– Tư vấn và đưa ra các mẫu thiết kế website cho khách hàng tham khảo
– Định hướng về chiến lược phát triển cho các website đó
– Đưa ra cách vận hành cho website
– Tư vấn về nội dung cũng như hỗ trợ việc quảng bá cho các website,…
Xem thêm: Sửa Thẻ Nhớ Bị Lỗi, Tổng Hợp Cách đơn Giản, Dễ Hiểu
Chuyên viên tư vấn website
Như vậy, để làm được nhân viên tư vấn website, bạn phải là người có kinh nghiệm, có khả năng sáng tạo và mắt thẩm mỹ cao, đặc biệt là hiểu biết chuyên sâu về web và mảng marketing online để nắm bắt được tình hình, nhu cầu thị trường và đưa ra những ý tưởng phù hợp, thu hút người dùng nhất.
2.7. Real estate consultant – chuyên viên tư vấn bất động sản
Đây là một trong những lĩnh vực có nhu cầu nguồn nhân lực lớn nhất hiện nay. Đối với công việc này, nhiệm vụ của nhân viên tư vấn bất động sản là hỗ trợ khách hàng, giải đáp những thắc mắc, đồng thời tư vấn cho họ về các dịch vụ, tình hình bất động sản của công ty, doanh nghiệp, từ đó thuyết phục họ mua hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Nhân viên tư vấn bất động sản có thể gặp trực tiếp khách hàng để trao đổi hoặc cũng có thể tư vấn cho khách hàng thông qua các kênh như facebook, zalo, gọi điện thoại,… để đưa đến những thông tin cần thiết, quan trọng nhất cho khách hàng, hỗ trợ khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng dịch vụ.
Nhân viên tư vấn bất động sản không yêu cầu quá cao về kinh nghiệm, chỉ cần bạn có một chút hiểu biết về bất động sản là có thể ứng tuyển và được họ đào tạo thêm. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng để làm được công việc này, vì bất động sản là lĩnh vực liên quan đến vấn đề tài chính khá lớn, do đó bạn cần có khả năng khéo léo, thuyết phục khách hàng để họ yên tâm, tin tưởng về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
2.8. Một số vị trí việc làm khác
Ngoài ra, consultant có thể làm việc trong rất nhiều các lĩnh vực khác như:
– Career consultant – tư vấn nghề nghiệp
– Functional consultant – nhân viên tư vấn chức năng
– Executive consultant – nhân viên tư vấn điều hành
– Image consultant – nhân viên tư vấn hình ảnh
– Investment consultant – nhân viên tư vấn đầu tư
– Leasing consultant – nhân viên tư vấn cho thuê
– Payroll consultant – nhân viên tư vấn tiền lương
– Principal consultant – chuyên gia tư vấn hoàng gia
– Research consultant – chuyên gia tư vấn nghiên cứu
– Retail consultant – nhân viên tư vấn bán lẻ
– Training consultant – nhân viên tư vấn đào tạo
– Visual consultant – nhân viên tư vấn trực quan
– Business intelligence consultant – tư vấn viên kinh doanh thông minh
Việc làm Làm đẹp – Thể lực – Spa
3. Yêu cầu cần có để trở thành consultant
3.1. Kỹ năng giao tiếp
Consultant là những người phải thường xuyên và trực tiếp làm việc với khách hàng, trao đổi và thuyết phục họ đi theo định hướng của mình, do đó khả năng giao tiếp là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định thành công của bạn. Việc khéo léo trong sử dụng ngôn từ, linh hoạt trong cách nói chuyện, tư vấn sẽ giúp bạn tạo ấn tượng, thiện cảm tốt với khách hàng cũng như tăng cơ hội thuyết phục, ký kết hợp đồng với khách hàng. Do vậy, muốn làm nghề tư vấn, bạn cần phải liên tục rèn luyện, trau dồi khả năng giao tiếp, vốn từ ngữ của bản thân để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, mở ra nhiều cơ hội trong tương lai.
3.2. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề là yếu tố quan trọng “consultant” cần có
Làm nghề tư vấn bạn sẽ không thể tránh khỏi những tình huống bất ngờ, sự cố phát sinh hay những khiếu nại từ khách hàng. Chính vì vậy, bạn cần phải có cách xử lý linh hoạt và phù hợp với từng trường hợp sao cho ổn thỏa nhất, không gây ảnh hưởng đến khách hàng cũng như hiệu quả của công việc. Tức là bạn luôn phải sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp cũng như giải đáp những thắc mắc của khách hàng một cách nhanh nhất, có khả năng xác định vấn đề và nhanh chóng có phương án xử lý kịp thời, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
3.3. Khả năng quan sát, nghiên cứu, phân tích
Trong công việc tư vấn viên, bạn sẽ gặp phải rất nhiều những tình huống phức tạp hay sự biến động của thị trường đặt ra yêu cầu bạn phải biết quan sát, nghiên cứu và phân tích thật kỹ những vấn đề đó để có thể đưa ra những kế hoạch, ý tưởng phù hợp với nhu cầu khách hàng. Làm một tư vấn viên, bạn không thể đi mãi một lối mòn và cung cấp những thông tin đã cũ, không còn phù hợp được mà phải thường xuyên cập nhật tình hình mới nhất, có sự điều chỉnh, thay đổi kế hoạch, hướng đi một cách chính xác thì mới có thể duy trì, phát triển và theo đuổi nghề này lâu dài.
3.4. Khả năng lắng nghe, nắm bắt tâm lý khách hàng
Khách hàng khi tìm đến những tư vấn viên đều nhằm mục đích giãi bày tâm sự, thắc mắc và đề xuất yêu cầu của mình để nhờ những nhân viên tư vấn đưa ra phương án giải quyết. Chính vì vậy, hãy luôn lắng nghe khách hàng để hiểu cũng như nắm bắt được tâm lý, mong muốn của họ đối với dịch vụ, sản phẩm của mình như thế nào, từ đó mới có thể đưa ra những lời tư vấn khách quan và chính xác nhất.
Bên cạnh đó, việc biết lắng nghe khách hàng sẽ thể hiện bạn là người chuyên nghiệp và tôn trọng người khác. Hơn bất cứ điều gì, việc tôn trọng khách hàng là yếu tố giúp bạn ghi điểm, tạo ấn tượng tốt với họ, nhờ đó mới có thể thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.
Nhân viên tư vấn luôn phải lắng nghe khách hàng
3.5. Kỹ năng quản lý thời gian
Quản lý tốt thời gian làm việc là yếu tố cũng rất cần thiết đối với các nhân viên tư vấn. Việc sắp xếp thời gian, công việc hợp lý, khoa học sẽ giúp bạn chủ động hơn cũng như mở rộng quỹ thời gian của mình, đảm bảo phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Bởi những vấn đề của khách hàng cần phải được giải quyết nhanh chóng nhất có thể, sẽ không ai thấy thoải mái khi phải đợi quá lâu hay không được nhân viên phục vụ, tư vấn một cách nhiệt tình cả. Do vậy, hãy có kế hoạch quản lý thời gian thật tốt để không bỏ lỡ khách hàng tiềm năng khác nhé.
3.6. Khả năng kiên nhẫn
Đây là một trong những yêu cầu rất quan trọng đối với một nhân viên tư vấn, bởi không phải lúc nào công việc cũng luôn suôn sẻ. Đôi lúc thậm chí là thường xuyên gặp phải những vị khách hàng khó tính, đòi hỏi những yêu cầu khó khăn,… là điều mà nhân viên tư vấn không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, công việc này đòi hỏi bạn phải luôn kiên nhẫn, giữ bình tĩnh và đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất. Đây là việc không hề dễ dàng nhưng lại rất cần thiết, khách hàng họ có quyền được khó tính, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định có sử dụng dịch vụ của bạn hay không, do đó bạn cũng cần kiên nhẫn tư vấn và thuyết phục họ.
3.7. Biết làm chủ cảm xúc
Người ta nói, làm nghề tư vấn như đi “làm dâu trăm họ”, bạn phải luôn bình tĩnh và phục vụ khách hàng với thái độ niềm nở, vui vẻ, nhiệt tình nhất. Dù là khách hàng khó tính, khó chịu và cố tình gây khó dễ ra sao bạn vẫn phải kiểm soát cảm xúc và phục vụ họ tận tình. Tuyệt đối không được nổi cáu, mắng chửi khách hàng – đây là điều không được xảy ra với nhân viên tư vấn. Hãy điều chỉnh cảm xúc, bằng sự khéo léo của mình thuyết phục khách hàng và giải quyết vấn đề trong vui vẻ, đừng để xảy ra cãi vã, làm ảnh hưởng đến khách hàng, đến bản thân bạn cũng như uy tín của doanh nghiệp.
Kỹ năng quản lý cảm xúc – yếu tố giúp bạn thành công
Ngoài ra, nhân viên tư vấn cũng cần phải có ngoại hình ưa nhìn, cân đối và tác phong chuyên nghiệp để thu hút khách hàng hơn, tăng cơ hội thuyết phục họ hơn.
4. Vì sao nên làm nghề consultant?
“Consultant” là nghề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng như lượt tìm kiếm trên Internet. Vậy điều gì tạo nên sự hấp dẫn của nghề này như vậy? Tại sao chúng ta nên lựa chọn và theo đuổi nghề consultant?
4.1. Cơ hội việc làm ngày càng mở rộng
Kinh tế – xã hội đang ngày càng phát triển, rất nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau ra đời cũng như hàng loạt các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp hoạt động mạnh mẽ. Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực cũng tăng lên, nhất là việc làm tư vấn viên. Làm nhân viên tư vấn không quá nhiều những yêu cầu khắt khe, do đó, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, kể cả những sinh viên làm thêm. Hơn nữa, sự đa dạng về lĩnh vực cũng mở ra rất nhiều sự lựa chọn cho mọi người có thể tìm kiếm một công việc phù hợp với sở thích, đam mê và chuyên môn của mình. Chính vì vậy, bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề thất nghiệp bởi cơ hội cho nghề này là rất lớn.
4.2. Mức thu nhập khá hấp dẫn
Mức lương của nhân viên tư vấn được xếp vào nhóm những nghề có thu nhập khá cao hiện nay. Đặc thù của nghề này là bạn sẽ được hưởng lương theo năng lực, doanh số và các mức thưởng khác nếu làm tốt. Do vậy, đối với những bạn mới làm hay làm part – time trong các lĩnh vực nhỏ thì sẽ có mức lương khởi điểm từ 3 triệu/ tháng. Còn đối với những người làm full – time và nhiều kinh nghiệm từ mức lương khởi điểm khoảng 6 – 8 triệu/ tháng. Đặc biệt, với những người làm trong lĩnh phát triển mạnh như tài chính, bất động sản, kinh doanh,.. thì có thể nhận được số lương “khủng” lên đến 40 – 50 triệu/ tháng là chuyện rất bình thường.
4.3. Thời gian làm việc linh hoạt
Thời gian làm việc của nhân viên tư vấn khá linh hoạt. Bạn không nhất thiết phải làm việc 8 tiếng trong văn phòng công ty, thỉnh thoảng cũng có thể ra ngoài gặp gỡ khách hàng hay thậm chí có thể đăng ký làm việc part – time với những bạn sinh viên còn đang đi học. Việc này tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội việc làm lớn cho nhiều đối tượng khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc tự do và nhận yêu cầu từ những khách hàng bên ngoài, không nhất thiết phải hoạt động trong một công ty, doanh nghiệp nào cả.
4.4. Môi trường làm việc năng động, trau dồi nhiều kỹ năng
Môi trường làm việc của nghề này khá năng động, linh hoạt, bạn không nhất thiết phải cố định ở trong các văn phòng mà có thể làm việc ở nhiều địa điểm cũng như gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Điều này giúp bạn có thể mở rộng mối quan hệ, tiếp thu nhiều kiến thức, kinh nghiệm và nâng cao trình độ của bản thân trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các kỹ năng như giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề linh hoạt, nhạy bén, rèn luyện tính kiên trì, kiên nhẫn,… Do đó, lựa chọn nghề tư vấn viên mang lại cho bạn rất nhiều những lợi ích tốt đẹp.
Xem thêm: đồng Hành Tiếng Anh Là Gì, đồng Hành In English, Translation, Vietnamese
Với nhu cầu việc làm tư vấn cũng như sự da dạng vị trí công việc của nghề đã, đang và sẽ mở rộng cơ hội cho rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn nắm rõ được “consultant” là gì cũng như tính chất của từng công việc. Từ đó đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp với bản thân nhé.
Chuyên mục: Hỏi Đáp