Phân tích Link So Sánh Là Gì – Có Mấy Kiểu So Sánh là chủ đề trong content hiện tại của Kí tự đặc biệt Hakitoithuong.vn. Tham khảo bài viết để biết đầy đủ nhé.
Biện pháp so sánh là gì? Cấu tạo của biện pháp so sánh như nào? Cách đặt câu có sử dụng phép so sánh? Các từ dùng để so sánh? Mọi thắc mắc của bạn sẽ được thienmaonline.vn giải đáp qua bài viết cụ thể dưới đây.
Biện pháp so sánh là gì?
So sánh là biện pháp tu từ được sử dụng nhằm đối chiếu các sự vật, sự việc này với các sự vật, sự việc khác giống nhau trong một điểm nào đó với mục đích tăng sức gợi hình và gợi cảm khi diễn đạt.
Bạn đang xem: So sánh là gì
Mục đích của biện pháp so sánh là gì? So sánh giúp làm nổi bật một khía cạnh nào đó của sự vật và sự việc, qua đó nhấn mạnh đến ý tưởng và mục đích của người nói, người viết.
Dấu hiệu của biện pháp so sánh
Từ khái niệm biện pháp so sánh là gì trên đây, chúng ta cùng tìm hiểu về những dấu hiệu và đặc điểm của biện pháp so sánh qua việc xem xét một số ví dụ cụ thể dưới đây.
Phân tích ví dụ: Đôi mắt trong vắt như nước mùa thu
=> Sự vật được so sánh: Đôi mắt
=> Từ so sánh: như
=> Sự vật được dùng để so sánh: nước mùa thu
Dựa vào ví dụ trên có thể thấy rằng, cấu tạo của một câu có sử dụng biện pháp tu từ so sánh bao gồm: vế được so sánh và vế để so sánh. Giữa hai vế so sánh thường có dấu câu hoặc từ so sánh. Một số từ so sánh là: như, tựa như, như là, giống như, bao nhiêu…bấy nhiêu.
Dấu hiệu của biện pháp so sánh là gì? Đặc điểm của biện pháp so sánh như nào? – Để phân biệt trong câu có sử dụng biện pháp so sánh hay không, cần dựa vào các căn cứ:
Có chứa các từ so sánh như: như, giống như, như là, bao nhiêu….bấy nhiêu, không bằng….Nội dung: có 2 sự vật có điểm tương đồng được so sánh với nhau.
Xem thêm: Tiêu Cự Là Gì – Tìm Hiểu Về Tiêu Cự Trên Máy ảnh
Khái niệm biện pháp so sánh là gì?
Các kiểu so sánh thường gặp
Các phép so sánh là phần kiến thức đã được học ở Tiểu học, chúng ta cùng điểm qua một số phép so sánh phổ biến ngay sau đây nhé:
So sánh sự vật với sự vật
Ví dụ: Ngôi nhà to lớn như một tòa lâu đài
Mái tóc như chổi lông gà
Cảnh bình minh tựa như như bức tranh mùa xuân
Sự vật 1 (sự vật được so sánh) | Từ so sánh | Sự vật 2 (sự vật để so sánh) |
Ngôi nhà | như | Tòa lâu đài |
Mái tóc | như | Chổi lông gà |
Cảnh bình minh | Tự như | Bức tranh mùa xuân |
So sánh sự vật với con người
Ví dụ: Đứa trẻ tươi tắn như một nụ hoa chớm nở
Mẹ em như là một bảo bối thần kỳ
Cậu thanh niên giống như một ngọn núi sừng sững
Thân em như tấm lụa đào
Đối tượng 1 | Từ so sánh | Đối tượng 2 |
Đứa trẻ (con người) | như | Nụ hoa chớm nở (sự vật) |
Mẹ em (con người) | Như là | Bảo bối thần kỳ (sự vật) |
Cậu thanh niên (con người) | Giống như | Ngọn núi sừng sững (sự vật) |
Thân em (con người) | như | Tấm lụa đào |
So sánh đặc điểm của 2 sự vật
Ví dụ: Tiếng suối trong như tiếng hát
Cánh đồng lúa vàng ươm như một dải lụa
Các ngón tay tròn đầy như là nải chuối
Sự vật 1 | Đặc điểm so sánh | Từ so sánh | Sự vật 2 |
Tiếng suối | trong | như | Tiếng hát |
Cánh đồng lúa | Vàng ươm | như | dải lụa |
Các ngón tay | Tròn đầy | Như là | Nải chuối |
So sánh âm thanh với âm thanh
Ví dụ: Tiếng chim trong như tiếng sáo
Tiếng hát thánh thót như tiếng họa mi
Tiếng trống dồn vang như tiếng sấm
Âm thanh 1 | Từ so sánh | Âm thanh 2 |
Tiếng chim | như | Tiếng sáo |
Tiếng hát | như | Tiếng họa mi |
Tiếng trống | như | tiếng sấm |
So sánh hoạt động với hoạt động
Ví dụ: Điệu múa của vũ công tựa như một con thiên nga đang xòe cánh
Con sóc chạy nhanh như bay
Sự vật/ con người 1 | Hoạt động 1 | Từ so sánh | Hoạt động 2 | Sự vật 2 |
Vũ công | Điệu múa | Tựa như | Xòe (cánh) | Con thiên nga |
Con sóc | Chạy | như | bay |
Các hình thức trong biện pháp so sánh
Từ định nghĩa biện pháp so sánh là gì, dấu hiệu của so sánh và các kiểu so sánh, chúng ta cũng cần nắm được các hình thức được sử dụng trong biện pháp so sánh. Dựa theo mức độ so sánh, có thể phân thành:
So sánh ngang bằng: thường chứa các từ: như, giống như, tựa như. Ví dụ: Môi đỏ như son, da trắng như tuyết, tóc đen như gỗ mun; Lông con mèo giống như một cục bông gòn trắng xóa.So sánh không ngang bằng: không bằng, chẳng bằng, hơn… Ví dụ: “Những ngôi sao thức ngoài kia/Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con”
Dựa vào đối tượng so sánh, có thể phân thành:
So sánh giữa các đối tượng cùng loại: Ví dụ: Cô giáo em như là người mẹSo sánh giữa các đối tượng khác loại: Ví dụ: Lông con mèo như một cục bông gònSo sánh cái cụ thể với cái trừu tượng: Ví dụ: Thân em như quả ấu gaiSo sánh cái trừu tượng với cái cụ thể: Ví dụ: Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Luyện tập về biện pháp so sánh
Câu 1 + 2 SGK lớp 6 tập 2 trang 24:
a) Hình ảnh so sánh được thể hiện qua:Trẻ em như búp trên cànhRừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tậnb) Sự vật được so sánh:Trẻ em được so sánh với búp trên cành thông qua từ so sánh là từ nhưRừng đước được so sánh với dãy trường thành vô tận thông qua từ so sánh là từ nhưc) Giữa các sự vật so sánh có nét giống nhau:Trẻ em – búp trên cành: đều là những thế hệ non trẻ, cần được nâng niu, bảo vệRừng đước – dãy tường thành vô tận: đều vững chãi, cao lớnd) Tác dụng của biện pháp so sánh: làm nổi bật cái được nói đến, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm trong diễn đạt
Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 24
a)
Vế A (cái được so sánh) | Phương diện so sánh | Từ so sánh | Vế B (cái để so sánh) |
Trẻ em | như | Búp trên cành | |
Rừng đước | Dựng lên cao ngất | như | Dãy tường thành vô tận |
b)
Vế A (cái được so sánh) | Phương diện so sánh | Từ so sánh | Vế B (cái để so sánh) |
Chí lớn cha ông | Trường Sơn | ||
Lòng mẹ | Bao la sóng trào | Cửu Long | |
Con người | Không chịu khuất | như | Tre mọc thẳng |
Câu 1: SGK lớp 6 tập 2 trang 25
a) So sánh đồng loại:So sánh người với người : Cô giáo như mẹ hiềnSo sánh vật với vật: Tiếng mưa rơi như tiếng ai đang khócb) So sánh khác loạiSo sánh vật với người: Thân em như tấm lụa đào – Ca daoSo sánh cái cụ thể với cái trừu tượng: Công cha như núi ngất trời. Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông – Ca dao
Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 25
Khoẻ như voi, khỏe như hổĐen như mực, đen như cột nhà cháyTrắng như bông, trắng như tuyếtCao như núi, cao như cây sào
Câu 3: SGK lớp 6 tập 2 trang 25: Tìm câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh:
Trong bài “Bài học đường đời đầu tiên”
Những ngọn cỏ…., y như có nhát dao vừa lia quaHai cái răng ….. như hai lưỡi liềm máy làm việc.Cái chàng Dế Choắt….. như một gã nghiện thuốc phiện.Đã thanh niên rồi …… như người cởi trần mặc áo ghi-lê.Đến khi định thần lại……., như sắp đánh nhau.Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất.
Trong bài “Sông nước Cà Mau”
Càng đổ dần …….như mạng nhện. … ở đó tụ tập …..như những đám mây nhỏ.… cá nước bơi hàng đàn ….. như người bơi ếch .… trông hai bên bờ, rừng đước …. như hai dãy trường thành vô tậnNhững ngôi nhà ……như những khu phố nổi.
Xem thêm: Tải Game Undertale – Download Undertale Việt Hóa Full
Trên đây là tổng hợp kiến thức về so sánh là gì và cách làm bài tập về biện pháp so sánh là gì. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích phục vụ cho quá trình học tập và nghiên cứu của mình. Nếu có thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan đến chủ đề bài viết biện pháp so sánh là gì, hãy để lại bình luận ngay dưới đây, thienmaonline.vn sẽ hỗ trợ giải đáp cho bạn!.
Chuyên mục: Hỏi Đáp