Bình luận Link Twelve Minutes | Đánh giá game là chủ đề trong nội dung hiện tại của Tên game hay Hakitoithuong. Theo dõi bài viết để biết chi tiết nhé.
Twelve Minutes là game phiêu lưu giải đố point-and-click với cách xây dựng trải nghiệm rất độc đáo thông qua cơ chế vòng lặp thời gian. Trò chơi có dàn nhân vật và bối cảnh vô cùng khiêm tốn nhưng được chấp bút tuyệt vời, khiến người viết cảm giác như đang xem bộ phim điện ảnh hại não. Công lớn nhờ vào phần lồng tiếng giúp thổi hồn cho dàn nhân vật chính của bộ ba diễn viên James McAvoy, Daisy Ridley và đặc biệt là Willem Dafoe. Tuy nhiên, xen lẫn cảm giác kịch tính và căng thẳng là sự ức chế không hề nhỏ trong trải nghiệm game.
Do Twelve Minutes thiên về câu chuyện kể điều tra, việc không tiết lộ cốt truyện cũng là thử thách không nhỏ đối với người viết. Về cơ bản, trải nghiệm sở hữu lối chơi phiêu lưu giải đố point-and-click khá truyền thống. Người chơi di chuyển con trỏ tương tác với nhân vật, câu thoại hoặc vật phẩm, tìm cách khai thác thông tin để dần hé lộ bức tranh toàn cảnh. Vấn đề ở chỗ, trải nghiệm đặc trưng đòi hỏi bạn phải chơi đi chơi lại rất nhiều lần trong thời lượng ngắn, lặp lại tương tác chỉ với vài khung cảnh và vật phẩm quen thuộc.
Tất cả chỉ nhằm mục đích tìm cách khai thác thêm thông tin mới, thúc đẩy câu chuyện và trải nghiệm tiếp diễn. Tùy vào mỗi người chơi, vòng lặp thời gian vừa là điểm cộng và cũng đồng thời là điểm trừ lớn nhất của Twelve Minutes. Nó đòi hỏi bạn phải nhanh tay thực hiện các tương tác cần thiết chỉ trong 5 phút đồng hồ theo thời gian thật, không phải 12 phút như tựa game. Trải nghiệm đưa người chơi nhập vai ông chồng bước về nhà sau thời gian làm việc, được người vợ chào đón và cả hai cùng ăn tráng miệng thì biến cố xảy ra.
Một người đàn ông tự xưng là cảnh sát điều tra ập vào căn hộ, trói cặp vợ chồng và buộc tội người vợ giết cha của cô ta. Khi người chơi trong vai người chồng tìm cách thoát khỏi tình thế, anh ta lại không thể tránh cái chết gần như được báo trước. Thế nhưng, điều bất ngờ là khi đó dòng thời gian quay ngược, đưa người chơi về đúng khoảnh khắc vừa bước vào nhà ban đầu. Từ đây, bạn phải lặp lại mọi hoạt động đó, vừa tìm cách giải thích vừa thu thập thông tin và chứng cứ giải oan hoặc buộc tội vợ. Đằng sau nó là câu chuyện kể phức tạp.
Ở góc độ người chơi, Twelve Minutes sở hữu cốt truyện hấp dẫn và cuốn hút tôi vào trải nghiệm. Đặc biệt không hiếm lần nó để lại cảm giác khá ức chế vì thiết kế game đặc trưng. Vấn đề lớn nhất của trò chơi là góc nhìn top-down không hề lý tưởng cho thể loại này, có thể gây chóng mặt khi trải nghiệm lâu. Chưa kể, do lối chơi xoay quanh vòng lặp thời gian, bạn có rất ít thứ để tương tác trong căn hộ nhỏ chỉ vỏn vẹn ba phòng của trải nghiệm game. Phần lớn tương tác chỉ diễn ra ở căn phòng chính vừa là gian bếp vừa là phòng khách.
Tùy khả năng tư duy và khai thác thông tin của người chơi, nhiều tương tác sẽ lặp lại cứ mỗi trên dưới 5 phút với chút thay đổi rất nhỏ. Thiết kế game theo kiểu thử sai vốn là cảm giác trải nghiệm không mấy dễ chịu. Thế nhưng, nó còn kết hợp cùng bối cảnh và góc nhìn top-down vô cùng hạn chế, chẳng khác nào hành hạ người chơi trong suốt hơn 6 tiếng liền theo dõi cốt truyện và tìm thông tin. Kỳ thực, trải nghiệm Twelve Minutes có nhiều nét tương đồng với trò rút gỗ từng một thời gian khá thịnh trong giới trẻ vài năm về trước.
Tưởng tượng mỗi mảnh gỗ bạn rút giống như thông tin mà người chơi thu thập được trong trải nghiệm game. Thế nhưng, chỉ cần bạn phạm sai lầm dù nhỏ là trải nghiệm sụp đổ như trò rút gỗ nói trên và phải chơi lại từ đầu. Ức chế thế đó. Không những vậy, với số lượng tương tác khá ít ỏi chỉ quanh quẩn vài món đồ quen thuộc, người chơi phải kết hợp chúng theo nhiều cách khác nhau trong mỗi vòng lặp thời gian. Đó là cảm giác mơ hồ và khó chịu, không biết phải bắt đầu từ đâu khi bạn phải chạy đua cùng thời gian để tìm manh mối.
Nếu không tìm được thì vòng thời gian tiếp tục lặp lại sau khoảng thời gian ngắn ngủi. Người chơi phải xem lại những cảnh đã xem hàng chục lần trước đó. Từ những câu thoại quen thuộc mà người vợ chào đón chồng đi làm về, cho đến những khoảnh khắc thân mật khó tránh khỏi của bất kỳ cặp vợ chồng son nào. Những phân đoạn này chẳng khác nào đổ dầu vào ngọn lửa ức chế của người chơi, nhất là khi bạn không tìm được manh mối mới mà còn phải nhìn vợ chồng người ta “chim chuột” với nhau hết lần này đến lần khác sau mỗi 5 phút trải nghiệm.
Khía cạnh tương tác trong Twelve Minutes khá quen thuộc nếu bạn đã từng chơi bất kỳ game phiêu lưu giải đố nào trước đây. Từ ly nước, dao làm bếp hay tương tác với điện thoại di động và lời thoại đều khá truyền thống. Bạn có thể thu thập đồ và cất vào hành trang như phần lớn những game point-and-click khác. Việc sử dụng chúng như thế nào và khi nào đóng vai trò then chốt trong thúc đẩy câu chuyện kể tiếp diễn. Mặc dù vậy, tương tác chỉ vòng quanh trên dưới chục vật thể cũng như câu thoại, không hiếm lần để lại cảm giác khá mệt mỏi.
Thế nhưng, Twelve Minutes có sự cuốn hút khá kỳ lạ, khiến người viết vẫn tiếp tục kiên nhẫn hết lần này đến lần khác. Một phần của sự cuốn hút này phải kể đến lồng tiếng xuất sắc của bộ ba diễn viên gạo cội: “người chồng” James McAvoy, “người vợ” Daisy Ridley và đặc biệt là “cảnh sát tự xưng” Willem Dafoe. Nếu có xem loạt phim X-men, có lẽ bạn không lạ gì vai diễn giáo sư Charles Xavier của James McAvoy. Daisy Ridley thì khá quen thuộc với nhân vật Rey trong loạt phim Star Wars, còn Willem Dafoe quá nổi tiếng và đóng rất nhiều phim.
Tuy dàn nhân vật chính rất ít, nhưng họ luôn biết cách biến câu chuyện trở nên kịch tính hơn thông qua phần lồng tiếng tài năng, giúp thổi hồn cho từng nhân vật. Đó là chưa kể kịch bản được chấp bút hấp dẫn, tạo cảm giác trải nghiệm như bạn đang xem bộ phim điện ảnh. Cốt truyện gồm nhiều lớp tình tiết được sắp đặt tinh tế. Mỗi lớp sự kiện vừa được lý giải lại tiếp tục mở ra bí ẩn mới, mang đến câu kể hấp dẫn và vô cùng cuốn hút. Hơi tiếc là đồ họa game còn khá đơn giản, chưa tương xứng với các khía cạnh còn lại của Twelve Minutes.
Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của trò chơi là cơ chế điều khiển chưa tối ưu tốt cho trải nghiệm tay cầm, cụ thể là trên các hệ console. Thay vì thiết kế hệ thống tương tác mới, Twelve Mitnues chọn giải pháp mô phỏng thao tác di chuột trên PC bằng cần analog trái. Vấn đề ở chỗ, trải nghiệm bằng tay cầm buộc người chơi phải sử dụng các thao tác kéo thả khi tương tác. Cụ thể trên tay cầm Xbox, bạn phải nhấn nút R để mở hành trang, nhấn giữ nút A lên vật phẩm và dùng cần analog trái để kéo nó tới nơi cần tương tác rồi thả nút A ra.
Thao tác nói trên khiến tương tác chậm hơn rất nhiều so với sử dụng chuột trên PC. Đã vậy, Twelve Minutes cũng không hỗ trợ điều khiển bằng chuột trên Xbox, khiến cảm giác trải nghiệm trên các hệ console tệ hơn rất nhiều so với PC. Nếu thích săn achievement, bạn hãy chuẩn bị tinh thần vì rất khó lấy trọn achievement thông qua trải nghiệm thông thường. Phần lớn achievement đều đòi hỏi người chơi thực hiện trong nhiều vòng lặp thời gian mơ hồ, nếu không xem hướng dẫn hoặc biết từ trước thì chẳng khác nào nhiệm vụ bất khả thi.
Sau cuối, Twelve Minutes mang đến một trải nghiệm phiêu lưu giải đố point-and-click với cốt truyện hấp dẫn, nhiều nút thắt kịch tính bất ngờ. Thậm chí, người chơi cũng khó lòng biết được đâu mới là cái kết thật sự của câu chuyện kể mà biên kịch kiêm chỉ đạo game Luis Antonio muốn truyền tải. Nếu bạn đủ kiên nhẫn, đây kỳ thực là cái tên rất đáng cân nhắc và ngược lại.
Twelve Minutes hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S và Xbox One.
Developer:
Annapurna Interactive
Price:
$24.99
Developer:
Luis Antonio
Price:
$ 24.99
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!